Chat hỗ trợ
Chat ngay
CEO LÀ NÒNG CỐT TRONG TIẾN TRÌNH CẢI CÁCH HĐH HẢI QUAN

CEO LÀ NÒNG CỐT TRONG TIẾN TRÌNH CẢI CÁCH HĐH HẢI QUAN

Các hoạt động cải cách, hiện đại hóa hải quan được triển khai nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan Hải quan; cải thiện, nâng cao tính minh bạch của môi trường thông quan; nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan Hải quan các cấp. Để triển khai Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai đoạn 2016-2020, cơ quan Hải quan tập trung vào các hoạt động cải cách hiện đại hóa trên ba trụ cột: Hải quan-Hải quan; Hải quan-cơ quan quản lý khác; Hải quan-DN.

 

CEO LÀ NÒNG CỐT TRONG TIẾN TRÌNH CẢI CÁCH CNH HẢI QUAN
CEO LÀ NÒNG CỐT TRONG TIẾN TRÌNH CẢI CÁCH CNH HẢI QUAN

 

Trong đó với trụ cột Hải quan-DN, cơ quan Hải quan khuyến khích cộng đồng DN tham gia hợp tác với cơ quan Hai quan, trở thành đối tác của cơ quan Hải quan. Những khía cạnh nổi bật trong phát triển quan hệ đối tác Hải quan-DN trong năm 2018 có thể kể đến như:

Cơ quan Hải quan phối hợp DN kinh doanh cảng, kho, bãi triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động (VASSCM), qua đó góp phần mang lại hiệu quả quản lý cho cơ quan Hải quan, đồng thời giảm thời gian thông quan hàng hóa cho DN. 

Bên cạnh đó, thời gian qua cơ quan Hải quan đã đẩy mạnh hoạt động tham vấn cộng đồng DN ngày càng thực chất, hiệu quả, đây là cách xây dựng, hoàn thiện chính sách, quy định pháp luật ngày càng sát với thực tiễn. Bên cạnh cách làm truyền thống như tổng hợp, phân tích vướng mắc của cộng đồng DN để hoàn thiện chính sách pháp luật, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng DN về các dự thảo sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật, Tổng cục Hải quan cũng chú trọng đến công tác tham vấn cộng đồng DN. Trong đó, công tác tham vấn được tổ chức ngay từ cơ sở nơi trực tiếp gắn với hoạt động xuất nhập khẩu của DN; tại cấp Trung ương, hoạt động tư vấn được tổ chức thường xuyên, định kỳ với các Hiệp hội DN, tổ chức theo chuyên đề, nhóm DN trọng điểm chịu ảnh hưởng trực tiếp với các quy định mới hoặc sửa đổi bổ sung. Trong nhiều trường hợp, Hải quan và DN phối hợp tìm hiểu thực tế mô hình quá trình sản xuất kinh doanh, quản lý của DN để xây dựng quy định, chính sách sát với thực tiễn. Nội dung tiếp thu cũng được cơ quan Hải quan quan tâm phản ánh trực tiếp trên văn bản và có giải trình để cộng đồng DN dễ tiếp cận, theo dõi và phản biện. Cách làm trên đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng  và tham gia tích cực đối với công tác tham vấn, xây dựng chính sách pháp luật hải quan thời gian qua từ cộng đồng DN.

Tiếp đó, việc giám sát thực thi pháp luật cũng là điểm nhấn trong việc đẩy mạnh quan hệ đối tác Hải quan-DN thông qua việc khảo sát sự hài lòng của khách hàng; đo thời gian giải phóng hàng…

Đặc biệt trong năm 2018, ngành Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh triển khai các cam kết phục vụ khách hàng như: Tăng cường cải cách thủ tục hành chính; triển khai mạnh mẽ về cung cấp dịch vụ công trực tuyến; thực hiện Tuyên ngôn phục vụ khách hàng; ban hành Phiếu đánh giá thực hiện Tuyên ngôn phục vụ khách hàng đặt tại nơi làm thủ tục hải quan, trên Cổng thông tin điện tử hải quan (www.customs.gov.vn), Báo Hải quan điện tử (www.baohaiquan.vn). Tại một số cục hải quan tỉnh, thành phố còn được cụ thể hóa bằng việc ký kết cam kết với doanh nhiệp với các nội dung cụ thể.

Nâng cao chất lượng phục vụ cũng là một trong những mục tiêu quan trọng để đẩy mạnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan-DN, vấn đề này được ngành Hải quan triển khai như thế nào trong thời gian qua?

Các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ được ngành Hải quan chú trọng ở các khía cạnh như: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường các hoạt động hỗ trợ DN; thúc đẩy triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành; đẩy mạnh triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động…; cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Hiện nay, song song với trang bị điều kiện hạ tầng theo hướng hiện đại để nâng cao khả năng xử lý công việc ở các cấp, ngành Hải quan đang đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc triển khai đề án cải cách nguồn nhân lực dựa trên xác định vị trí việc làm, xây dựng khung năng lực, tuyển dụng, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm dựa trên đánh giá năng lực.

Việc nâng cao chất lượng dịch vụ còn thể hiện ở khía cạnh hỗ trợ cộng đồng DN. Hiện nay đối tượng DN vừa và nhỏ ở nước ta chiếm tỉ lệ lớn, chính vì vậy việc hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước giúp DN thuận lợi trong quá trình hoạt động, giảm thời gian và chi phí là rất quan trọng.

Để thực hiện mục tiêu minh bạch môi trường thông quan, ngoài sự chủ động của cơ quan Hải quan thì DN đóng vai trò như thế nào trong vấn đề này?

Để tạo môi trường thông quan minh bạch, cơ quan Hải quan đã thiết lập rất nhiều kênh để giám sát hoạt động thực thi pháp luật như: Đường dây nóng, hòm thư góp ý, phiếu đánh giá thực hiện Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, khảo sát hài lòng khách hàng, các kênh phản ánh kiến nghị của người dân và DN, hệ thống giám sát tập trung. DN cần có ý thức tích cực tham gia phản ánh, góp ý vào các hoạt động quản lý để cùng hướng đến mục tiêu ngày càng minh bạch hóa môi trường thông quan. Ngoài kênh giám sát do cơ quan Hải quan thiết lập, DN cũng có thể chủ động phối hợp với các Hiệp hội DN để truyền tải những ý kiến đóng góp, phản ánh những vấn đề vướng mắc trong quá trình thông quan hàng hóa. Sự tham gia góp ý chủ động, tích cực của DN góp phần cùng với cơ quan Hải quan đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa XNK.

Xin cảm ơn ông!

Theo nguồn vnreview.vn DOANH NGHIỆP LÀ NÒNG CỐT TRONG TIẾN TRÌNH CẢI CÁCH HIỆN ĐẠI HÓA HẢI QUAN

Thong ke