Qui Trình Chuyên Nghiệp Xuất Nhập Khẩu Hàng Hóa Tại USAOder Tin Cậy
Qui Trình Chuyên Nghiệp Xuất Nhập Khẩu Hàng Hóa Tại USAOder Có Tin Cậy ?
Muốn nhập khẩu hàng hóa thì trước tiên bạn phải có giấy phép kinh doanh nhập khẩu mặt hàng đó. Sau đó khi bạn có được nguồn hàng nhập thì ký kết hợp đồng ngoại thương trong hợp đồng sẽ quy định cụ thể phương thức thanh toán cũng như các giấy tờ cần thiết để bạn có thể nhận hàng khi hàng về đến VN.
Thường thì phương thức thanh toán sẽ là L/C vì seller bên nước ngoài ko tin tưởng lắm về việc thanh toán trực tiếp TTR của các DN VN
Nếu muốn hiểu rõ L/C là gì thì bạn nên đọc sách chứ nói ở đây thì bạn lại càng mơ hồ thêm thôi sơ lược thì L/C là 1 thư tín dụng qua đó ngân hàng người mua cam kết sẽ thanh toán lô hàng cho ngưới bán thông qua ngân hàng người bán. Việc mở L/C thì đơn giản thôi bạn chỉ cần mang hợp đồng đến Ngân hàng và nộp tiền ký quỹ để mở L/C. Nếu công ty bạn có quan hệ tốt và uy tín với Ngân hàng thì chỉ cần ký quỹ 10 hay 20% trị giá hợp đồng tùy theo Ngân hàng khi hàng về bạn sẽ trả nốt phần còn lại hay có thể vay của Ngân hàng cũng được. Ngân hàng sẽ đứng ra thay bạn trong việc thanh toán cho phía nước ngoài.
Bộ chứng từ nhập khẩu đầy đủ bao gồm:
1 B/L gốc 1 B/L copy
1 Invoice gốc 1 Invoice copy (có sao y bản chính của Công ty)
2 Packing Lists
1 Contract sao y bản chính
1 Certificate of Origin để được hưởng thuế ưu đãi
1 bộ tờ khai Hải Quan (nếu list có nhiều hơn 9 mặt hàng thì bổ sung thêm Phụ lục tờ khai)
Phụ lục tờ khai trị giá tính thuế.
3 Giấy giới thiệu
Đăng ký kinh doanh đăng ký mã số xuất nhập khẩu
Đây là những giấy tờ căn bản để có thể mở tờ khai. Trong một số trường hợp cụ thể cần thêm một số loại khác.
Thanh toán thì thường dùng LC hoặc TT. Thích chọn cái nào thì chọn. Tin nhau thì TT còn không thì LC
Về việc nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại USAOrder: trước khi hàng về đến VN dù đi bằng đường không hay đường biển thì cũng sẽ có Giấy báo (tàu) đến (Arrival Notice) thông báo cho bạn biết về chi tiết lô hàng cũng như thời gian địa điểm mà hàng sẽ về đến Việt Nam kèm theo việc yêu cầu bạn đến nhận hàng (và nhớ là ko quên mang theo tiền để đóng lệ phí hehehe)
Các chứng từ cần thiết để nhận lệnh giao hàng (Delivery Order) cũng được ghi chú rõ trong Giấy báo (tàu) đến. Khi đã có D/O trong tay bạn mang nó cùng 1 số chứng từ khác như:
Hợp đồng Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)
Bảng kê chi tiết hàng hóa (Packing List)
Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) v.v.. để ra
Hải quan và mở Tờ khai Hải Quan.
Các chứng từ này Ngân hàng bên bán sẽ gửi cho Ngân hàng của bạn trước khi hàng về 1 thời gian để bạn có thể kiểm tra và thông báo điều chỉnh nếu phát hiện lỗi của chứng từ (ko khớp với hàng hóa sai ngày sai tên và địa chỉ buyer chẳng hạn). Muốn có chứng từ này thì bạn phải nộp tiền để Ngân hàng của bạn ký hậu chuyển giao quyền nhận hàng lại cho bạn.
Sau khi mở Tờ khai Hải quan thì Hải quan sẽ tiến hành kiểm hóa hàng hóa của bạn xem có đúng trong Hợp đồng Invoice Paking List cũng như C/O ko nếu đúng thì bạn có thể giải phóng hàng hóa và chở về kho của mình tùy theo mặt hàng mà chuẩn bị tiền đóng thuế ngay hay là đóng thuế sau 1 thời gian nào đó. Vậy thôi N1 chỉ biết đến thế nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về L/C bộ chứng từ hàng hóa nhập khẩu thì bạn vào box Ngoại thương nhé N1 nhớ trong đó cũng có đề cập nhiều về các vấn đề này.
Riêng hàng hóa XK thì hình như thủ tục cũng ko phức tạp lắm tại Nhà nước đang khuyến khích XK mà bạn cứ tìm được đầu ra đi chuẩn bị hàng xong thì liên hệ các hãng tàu để họ chuyên chở qua bên đó cho mình bạn cũng phải làm 1 bộ Hợp đồng Invoice Packing list C/O của Việt Nam tùy theo hàng hóa và phương thức mua bán mà cũng cần phải có những giấy tờ khác như Giấy chứng nhận hun trùng Giấy bảo hiểm hàng hóa chẳng hạn. Bạn cũng phải ra Hải quan để làm Tờ khai và hàng hóa cũng sẽ được kiểm hóa sau đó là lên đường.
Trình Tự Quy Trình Chuyên Nghiệp Nhận Hàng Nhập Khẩu Hàng Hóa Tại USAOrder Tin Cậy
Ðối với hàng nhập khẩu phải lưu kho lưu bãi tại cảng:
1. Cảng nhận hàng từ tàu:
- Trước khi dỡ hàng tàu hoặc đại lý phải cung cấp cho cảng Bản lược khai hàng hoá (Cargo Manifest) sơ đồ hầm tàu để cảng và các cơ quan chức năng khác như Hải quan Ðiều độ cảng vụ tiến hành các thủ tục cần thiết và bố trí phương tiện làm hàng;
- Cảng và đại diện tàu tiến hành kiểm tra tình trạng hầm tàu. Nếu phát hiện thấy hầm tàu ẩm ướt hàng hoá ở trong tình trạng lộn xộn hay bị hư hỏng mất mát thì phải lập biên bản để hai bên cùng ký. Nếu tàu không chịu ký vào biên bản thì mời cơ quan giám định lập biên bản mới tiến hành dỡ hàng
- Dỡ hàng bằng cần cẩu của tàu hoặc của cảng và xếp lên phương tiện vận tải để đưa về kho bãi. Trong quá trình dỡ hàng đại diện tàu cùng cán bộ giao nhận cảng kiểm đếm và phân loại hàng hoá cũng như kiểm tra về tình trạng hàng hoá và ghi vào Tally Sheet;
- Hàng sẽ được xếp lên ô tô để vận chuyển về kho theo phiếu vận chuyển có ghi rõ số lượng loại hàng số B/L;
- Cuối mỗi ca và sau khi xếp xong hàng cảng và đại diện tàu phải đối chiếu số lượng hàng hoá giao nhận và cùng ký vào Tally Sheet;
- Lập Bản kết toán nhận hàng với tàu ( ROROC) trên cơ sở Tally Sheet. Cảng và tàu đều ký vào Bản kết toán này xác nhận số lương thực giao so với Bản lược khai hàng (Cargo Manifest) và B/L;
- Lập các giấy tờ cần thiết trong quá trình giao nhận như Giấy chứng nhận hàng hư hỏng (COR) nếu hàng bị hư hỏng hay yêu cầu tàu cấp Phiếu thiếu hàng (CSC) nếu tàu giao thiếu.
2. Cảng giao hàng cho chủ hàng:
- Khi nhận được thông báo hàng đến chủ hàng phải mang vận đơn gốc giấy giới thiệu của cơ quan đến hãng tàu để nhận lệnh giao hàng(D/O- Delivery order). Hãng tàu hoặc đại lý giữ lại vận đơn gốc và trao 3 bản D/O cho người nhận hàng;
- Chủ hàng đóng phí lưu kho phí xếp dỡ và lấy biên bản;
- Chủ hàng mang biên lai nộp phí 3 bản D/O cùng Invoice và Packing List đến văn phòng quản lý tàu tại cảng để ký xác nhận D/O và tìm vị trí hàng tại đây lưu 1 bản D/O;
- Chủ hàng mang 2 bản D/O còn lại đến bộ phận kho vận để làm phiếu xuất kho. Bộ phận này giữ một D/O và làm hai phiếu xuất kho cho chủ hàng;
- Chủ hàng làm thủ tục hải quan
Sau khi hải quan xác nhận hoàn thành thủ tục hải quan chủ hàng có thể mang ra khỏi cảng và chở hàng về kho riêng.
Ðối với hàng không lưu kho bãi tại cảng:
Khi chủ hàng có khối lượng hàng hoá lớn chiếm toàn bộ hầm hoặc tàu hoặc hàng rời như phân bón xi măng clinker than quặng thực phẩm...thì chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy thác có thể đứng ra giao nhận trực tiếp với tàu.
Trước khi nhận hàng chủ hàng phải hoàn tất các thủ tục hải quan và trao cho cảng B/L lệnh giao hàng( D/O). Sau khi đối chiếu với Bản lược khai hàng hoá Manifest cảng sẽ lên hoá đơn cước phí bốc xếp và cấp lệnh giao hàng thẳng để chủ hàng trình cán bộ giao nhận cảng tại tàu để nhận hàng.
Sau khi nhận hàng chủ hàng và giao nhận cảng cùng ký bản tổng kết giao nhận và xác nhận số lượng hàng hoá đã giao nhận bằng Phiếu giao hàng kiêm phiếu xuất kho. Ðối với tàu vẫn phải lập Tally sheet và ROROC như trên.
Ðối với hàng nhập bằng container
1. Nếu là hàng nguyên (FCL/FCL)
- Khi nhận được thông báo hàng đến ( Notice of arrival) chủ hàng mang B/L gốc và giấy giới thiệu của cơ quan đến hãng tàu để lấy D/O;
- Chủ hàng mang D/O đến hải quan làm thủ tục và đăng ký kiểm hoá 9 chủ hàng có thể đề nghị đưa cả container về kho riêng hoặc ICD để kiểm tra hải quan nhưng phải trả vỏ container đúng hạn nếu không sẽ bị phạt;
- Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan chủ hàng phải mang toàn bộ chứng từ nhận hàng cùng D/O đến Văn phòng quản lý tàu tại cảng để xác nhận D/O;
- Lấy phiếu xuất kho và nhận hàng.
2. Nếu là hàng lẻ( LCL/LCL)
Chủ hàng mang vận đơn gốc hoặc vận đơn gom hàng đến hãng tàu hoặc đại lý của người gom hàng để lấy D/O sau đó nhận hàng tại CFS quy định và làm các thủ tục như trên.
Theo nghiệp vụ vận tải và giao nhận hàng hoá XNK (PGS.TS Hoàng Văn Châu)
Theo Nguồn tài liệu tham khảo:
1. KY THUAT NGHIEP VU NGOAI THUONG cua GS. Nguyen Huu Tuu DHNT
2. Thanh Toan Quoc Te. GS. Dinh XUan Trinh DHNT
3. Giao Nhan Van Tai cua GS. Hoang Van Chau.